Muốn xuất hàng ra nước ngoài, điều đầu tiên bạn phải đóng gói. Nhưng nếu muốn xuất sang các thị trường khó tính như Mỹ .. thì bao bì phải tốt và chất lượng. Sự thay đổi kinh tế đã và đang cho các doanh nghiệp giấy Việt Nam cơ hội và thách thức lớn khi muốn xâm nhập vào thị trường bao bì của Mỹ
Cơ hội từ thị trường bao bì ở Mỹ
Thùng giấy carton đang ngày càng chiếm ưu thế so với các bao bì khác. Vì giấy carton có sự tiện dụng trong đóng gói và mức độ thân thiện với môi trường. Không những thế, đây còn là công cụ truyền thông hiệu quả mà doanh nghiệp sử dụng để gây ấn tượng với khách hàng. Tuy nhiên, để làm được điều đó, yếu tố đầu tiên mà nhà sản xuất cần chú trọng là việc lựa chọn chất liệu bao bì và quy cách giấy đầu vào.
Thị trường bao bì carton ở Mỹ tiêu dùng khoảng 30 USD tỉ mỗi năm. Hiện nay thị trường bao bì ở Mỹ được chi phối bởi 6 hãng lớn, họ chiếm tới 80% thị phần ngành bao bì.
Thế mới thấy thị trường bao bì ở Mỹ có nhu cầu rất lớn. Đây là cơ hội đang chờ đón các doanh nghiệp sản xuất bao bì của Việt Nam.
Cần chú ý sự cạnh tranh của các doanh nghiệp bao bì Trung Quốc
Tuy nhiên để xâm nhập vào được thị trường này các công ty bao bì Việt Nam phải cạnh tranh khốc liệt về chất lượng và giá cả bởi các công ty cùng ngành đến từ Trung Quốc. Một sự thật hiện nay trong ngành công nghiệp phụ trợ bao bì giấy tại Việt Nam bị cạnh tranh bởi các công ty sản xuất thùng của Trung Quốc. Nhìn rộng ra, các doanh nghiệp trong ngành bao bì trên thế giới cũng không ngoại lệ, họ bị cạnh tranh bởi các doanh nghiệp Trung Quốc.
Trong thời gian tới do cán cân thương mại Mỹ – Trung Quốc có sự chênh lệch rất lớn. Do vậy, Mỹ sẽ viện cớ và dựng lên hàng loạt các rào cản kỹ thuật phi thuế quan để ngăn chặn việc hàng hóa từ Trung Quốc tràn vào.
Mỹ sẽ yêu cầu cao và khắt khe hơn đối với tiêu chí về chất lượng, và thùng carton cũng nằm trong danh mục hàng hóa bị phía Mỹ lập các rào cản kỹ thuật. Tuy Mỹ hạn chế hàng từ Trung Quốc xuất qua nhưng thực tế nhu cầu bao bì carton của Mỹ thì vẫn nhiều như cũ. Đây vừa là thách thức tuy nhiên cũng là cơ hội để các doanh nghiệp bao bì Việt Nam tận dụng cơ hội thâm nhập thị trường lớn này.
Tiêu chuẩn để vào thị trường bao bì ở Mỹ
Để các công ty bao bì Việt Nam có thể xâm nhập được vào thị trường này phải có khả năng về tài chính và kỹ thuật. Cơ xưởng sản xuất giấy và đóng thùng carton phải hiện đại đạt tiêu chuẩn vững bền. Nguồn giấy tái sinh có thể thu mua từ bên Mỹ. Sau đó chất lượng bột giấy và quy trình sản xuất thùng tại VN phải xác định.
Các doanh nghiệp bao bì Việt Nam nếu muốn có cơ hội xuất khẩu vào thị Mỹ, ngoài chất lượng và giá tốt thì hàng hóa phải đáp ứng theo đúng tiêu chuẩn của ASTM.
ASTM (American Society for Testing and Materials – Hiệp hội Vật liệu và Thử nghiệm Mỹ) là tổ chức phi lợi nhuận chuyên phát triển và ấn hành các tiêu chuẩn đồng thuận và tự nguyện về vật liệu, sản phẩm, hệ thống và dịch vụ. Các tiêu chuẩn của ASTM được chấp nhận và sử dụng trong nghiên cứu và phát triển, thử sản phẩm, hệ thống chất lượng và giao dịch thương mại trên toàn cầu. Các doanh nghiệp bao bì của Việt Nam cần hiểu và đáp ứng và tốt hơn tiêu chuẩn này sẽ mở đường cho vào thị trường rộng lớn Hoa Kỳ và Bắc Mỹ.
“Karta – Không sợ mệt, Không sợ mỏi, Chỉ sợ mềm”.
Chia sẻ của Ngô Bá Thuấn
Công ty Cổ phần KARTA
37 Nguyễn Bá Huân, P. Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM
Emai: info@karta.vn
ĐT: 08-37446686; Fax: 08-37446618
Hotline: 0913049202