Đàm phán với khách hàng là một cuộc đấu trí ngoạn mục. Người đàm phán không chỉ cần những kỹ năng mà còn cả sức nặng tâm hồn bên trong của mỗi con người.
Chị Lưu Vân Trang đang làm việc với đối tác
Phải đàm phán để có khách hàng
Trong thời buổi kinh tế thị trường cạnh tranh như hiện nay, người ta vẫn ví “Thương trường như chiến trường”. Mỗi lĩnh vực kinh doanh có biết bao công ty và con người theo đuổi. Nhưng quan trọng là mỗi người có một cách tư duy khác nhau dẫn đến nhiều cách làm khác nhau, tạo nên những hướng suy nghĩ và mong đợi khác nhau khi đàm phán.
Doanh nghiệp muốn tồn tại và phát triển, điều quan trọng nhất chính là khách hàng. Doanh nghiệp mạnh hay yếu, phát triển hay không phụ thuộc vào lượng khách hàng. Trong khi đó, muốn có khách hàng, mỗi người kinh doanh phải có chiến lược đàm phán riêng để thuyết phục những vị thượng đế của mình.
Đàm phán là cho nhau được gì để cùng có lợi
Riêng chị Lưu Vân Trang – giám đốc công ty cổ phần Karta thì lại có cái nhìn và suy nghĩ khác về vấn đề này. Chị cho rằng: Đàm phán không chỉ là dùng kĩ năng chăm chăm cho mình có lợi.
Khi đàm phán với khách hàng, người kinh doanh phải xác định được mình cho đi điều gì và mong muốn nhận lại như thế nào. Ngồi vào bàn đàm phán bạn luôn nghĩ mình được gì, mình có lợi gì thì chắc chắn không bao giờ thành công.
Chính vì thế, Công ty Karta luôn hướng tới tiêu chí cho và nhận trong cuộc đấu trí ngoạn mục này. Đàm phán là mình cho được những gì cho khách hàng và đổi lại mình nhận được gì từ họ. Điều này giống như cuộc sống của mỗi con người biết cho đi và nhận lại.
Người ta thường nói: “Khi bạn cho đi chính là lúc bạn đang nhận được”. Vậy muốn đàm phán thành công, trước tiên bạn phải hiểu được khách hàng của mình mong muốn gì và mình cho họ được gì. Khi bạn đã cho đi được thứ khách hàng cần thì chính là lúc bạn nhận lại được cái mà bạn muốn.
Đàm phán là cho nhau được gì
Chơi đẹp để có khách hàng lâu dài
“Màn đấu trí” này không chỉ dùng kĩ năng mà người ta còn phải dùng một thứ đó là “chơi đẹp”. Chỉ có “chơi đẹp” thì dù bạn đàm phán với ai cũng sẽ thành công. Với công ty Karta, khách hàng không chỉ mang đến lợi nhuận về kinh tế mà chúng tôi còn chia sẻ những mong muốn, nguyện vọng của khách hàng.
Đàm phán tuy là “một màn đấu trí” nhưng đều xuất phát từ lợi ích của cả hai phía. Nếu ai đó nói rằng đàm phán chỉ cần kỹ năng thôi thì chưa đủ, mà điều quan trọng chính là tố chất của mỗi con người.
Dù bạn có trang bị cho mình nhiều kĩ năng đến đâu mà “chất” trong bạn không có thì đàm phán vẫn mãi không thành công. Nhưng nếu bạn có sức nặng trong lời nói, uy tín và tố chất, kết hợp với kĩ năng, bạn sẽ có một cuộc đàm phán, “một cuộc đấu trí” không chỉ thành công mà còn thực sự thỏa mãn được khách hàng. Khi đó, khách hàng sẽ là của bạn. Đó chính là lúc bạn cho đi những giá trị mà mình có được và nhận lại những điều bạn muốn.
Hãy luôn là những người đàm phán có gốc chắc chắn và những chiếc lá xanh tươi. Để khi cho đi thì đủ sức nhận lại và cũng để những cuộc đàm phán “những cuộc đấu trí” luôn mang tới thành công cho cả hai bên.
“Karta – Không sợ mệt, Không sợ mỏi, Chỉ sợ mềm”.
Chia sẻ của Hằng Nguyễn
Công ty Cổ phần KARTA
37 Nguyễn Bá Huân, P. Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM
Email: info@karta.vn
ĐT: 08-37446686; Fax: 08-37446618
Hotline: 0913049202