“Đi một ngày đàng học một sàng khôn”. Câu nói của cha ông ta ý nghĩa nhưng xưa rồi. Ngày nay, cái sàng khôn học được đó phải được ứng dụng ra sao cho mình để phát triển. Công ty Karta đã học và ứng dụng ngay khi chị Lưu Vân Trang vừa có buổi trải nghiệm học hỏi từ một công ty Nhật.
Chị Lưu Vân Trang đang chia sẻ cho nhân sự công ty
Từ bài học từ công ty Nhật ….
Hôm trước ngày 14/06/2015, chị Lưu Vân Trang – Giám đốc công ty cổ phần Karta có buổi trải nghiệm tại công ty bia Sapporo Việt Nam. Tại đây, chị được mắt thấy tai nghe nhiều việc làm cải tiến của người Nhật. Trong đó, ý nghĩa nhất là việc sử dụng thời gian tối đa để gắn kết nhân sự và phát triển công ty. Gần như họ hoàn toàn không có thời gian bị lãng phí.
Ngày chị Lưu Vân Trang đi tham quan, công ty bia Sapporo Việt Nam bị mất điện. Mất điện thì ở Việt Nam đó là chuyện bình thường. Nhiều công ty nước ngoài làm việc tại Việt Nam có vẻ khó chịu vì bị ngắt quãng và đình trệ sản xuất. Nhưng với công ty của Nhật nói riêng hay người Nhật nói chung thì đó không phải là vấn đề.
Họ cho rằng, mất điện là điều kiện để máy móc nghỉ ngơi giữa quãng. Nhưng con người, những nhân sự của công ty thì lại tìm cách phát triển doanh nghiệp. Họ cho rằng lúc máy móc nghỉ chính là lúc con người phải hoạt động để tìm ra những cái mới những cái tân tiến phát triển hơn.
Cụ thể, lúc mất điện các cán bộ nhân viên của họ họp lại để chia sẻ kinh nghiệm cho nhau. Họ đưa ra những ý kiến hoàn thiện hơn công ty của mình. Người Nhật cho rằng mỗi người là một thiên tài.Mỗi người có ý kiến hay bài học riêng để chia sẻ.
Lúc mất điện là nhân sự công ty Nhật chia sẻ cho nhau
Hôm đó khi được trải nghiệm, chị Trang cảm thấy bất ngờ thấy có cậu nhân viên trẻ đứng ra chia sẻ. Người đó nêu lên những bài học, kiến thức của mình cho hơn chục nhân sự, ngay cả người dày dạn lớn hơn tuổi hơn. Chị càng bất ngờ hơn khi biết cậu nhân viên ấy mới về công ty được hơn 2 tháng. Cậu ta chia sẻ vì đến phiên training của mình.
Mỗi lần mất điện, các thành viên sẽ chia sẻ kiến thức công việc, cái hay, sự hiểu biết riêng của mình cho cả nhóm nghe. Qua đó, mọi người có thể hiểu nhau, học hỏi, phát triển doanh nghiệp và cải tiến tốt hơn. Cậu nhân viên trẻ ấy dám chia sẻ với người lớn hơn mình cả tuổi đời lẫn tuổi nghề. Vì đó là môi trường được khuyến khích để phát triển. Và cậu chia sẻ cái riêng của mình vì công ty, vì mọi người mà mỗi thành viên có thể cần trong cuộc sống.
… đến áp dụng cho nhân sự công ty Karta.
Sáng hôm nay khi đến công ty, chị Trang đem nỗi lòng mình ra tâm sự. Hiểu ý chị và cũng thấy thán phục cách làm của người Nhật. Tôi càng rạo rực ý định chia sẻ ý tưởng cùng mọi người.
Và niềm vui đến nhanh. Gần 11 giờ ngày 17/06/2015 công ty Karta mất điện. Và mọi người được dịp ứng dụng bài học nóng hổi của người Nhật.
Mọi người chú ý lắng nghe những giá trị mới để phát triển doanh nghiệp
Buổi trưa nay, mọi người chia sẻ hỗ trợ nhau về làm marketing cho doanh nghiệp. Chị Lưu Vân Trang thấy giá trị và mừng lắm. Chị phân công từng người sẽ đứng lên chia sẻ đứng lên chia sẻ suy nghĩ của mình để làm cho công ty phát triển hơn.
Việc đứng lên chia sẻ trước đám đông này cũng là cơ hội để mọi người luyện kỹ năng giao tiếp, kỹ năng quản lý đám đông, kỹ năng training, kỹ năng thuyết phục…. Qua đó, cũng để mọi người xung quanh nắm bắt được cái mới và hiểu mình hơn.
Đi một ngày đàng học một sàng khôn và ứng dụng giá trị ngay để phát triển cho mình. Đó là tiêu chí mới mà các nhân sự của công ty Karta sẽ có những phút phát triển và sống hết mình trong khoảng thời gian trống.
“Karta – Không sợ mệt, Không sợ mỏi, Chỉ sợ mềm”.
Chia sẻ của Ngô Bá Thuấn
Công ty Cổ phần KARTA
37 Nguyễn Bá Huân, P. Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM
Email: info@karta.vn
ĐT: 08-37446686; Fax: 08-37446618
Hotline: 0913049202