bao bì giấy carton, carton, bao bì, nhà máy bia, karta, cong ty karta, công ty karta

MUỐN DOANH NGHIỆP PHÁT TRIỂN CẦN TỐI ƯU HÓA NHÂN SỰ

 

Ngày 14/06/2015, tôi đến hãng bia Saporo – một công ty của người Nhật tại Việt Nam. Ấn tượng đầu tiên của tôi là: Một công ty lớn, sạch sẽ nhưng lại không có bóng dáng người lao công nào cả. Cuối cùng, tôi mới biết, trong công ty, ai cũng có ý thức hoàn thành. Công việc không phải của riêng ai.

Người Nhật tối ưu hóa năng lực nhân sự

Thành công của người Nhật được chia sẻ là: Ai cũng có ý thức công việc chung. Công việc không phải là của riêng ai mà tất cả đều cùng có ý thức làm việc. Vì vậy, họ phát huy công suất đến tối đa.

Chi-Luu-Van-Trang--di-tham-quan-nha-may-bia-saporo (9)

Điển hình của việc này là làm vệ sinh. Trong công ty Sapporo, ai cũng có ý thức trách nhiệm làm vệ sinh chung. Điều đó có nghĩa là không phải mỗi người làm một góc, một phần vệ sinh theo đầu người mà mỗi người tự ý thức được công việc chung của mình.

Mỗi sáng, công nhân đi làm đều mang đồ ăn sáng đi theo. Khi ăn, họ ý thức giữ vệ sinh không vứt đồ ăn thừa hay rác ở lại. Đúng hơn là không để phát sinh việc cho người khác.

Đến bữa ăn trưa, phần bàn người nào ngồi, có vết dơ thì họ tự lấy khăn giấy lau chứ không phải để chờ lao công. Khi ăn xong, họ tự dọn rác và lau sạch sẽ chỗ ngồi của mình. Nếu thấy có rác hay lá rơi vãi, họ tự ý thức nhặt bỏ vào thùng rác, chứ không chờ ai.

Ý thức cao hơn nữa là họ tự giác hoàn thiện, giúp đỡ nhau trong công việc. Khi xưởng có người đau bệnh những người khác không chờ đợi, dồn ứ cả dây chuyền. Họ tự giác mỗi người một chút giúp cho phần công việc của người đó chạy và chạy luôn cả công đoạn việc của người khác trong dây chuyền.

Khi nhàn rỗi, mọi người không ngồi chơi trong giờ làm việc. Họ tìm một công việc công ích, việc chung gì đó để làm chứ không để thời gian lãng phí. Điển hình là khi rảnh rỗi, chính tổng giám đốc là người đi lau dọn nhà vệ sinh chứ không xem đó là việc của nhân viên, lao công cấp dưới.

Phương châm của họ là: “Ở doanh nghiệp này, bạn là người của công ty. Tất cả đều làm vì mục đích chung của công ty, chứ không phải theo bằng cấp riêng của ai.

Công ty có khâu về nước – nhưng bạn muốn là chuyên gia về nước thì về công ty nước làm. Nếu bạn muốn làm chuyên về chai thủy tinh thì về công ty thủy tinh làm … Nếu bạn chuyên về nhãn mác về công ty quảng cáo làm … Ở đây, chỉ có một dạng người duy nhất là gia về bia Saporo.

Phương châm này có nghĩa là: Bạn làm ở môi trường nào bạn hãy đặt toàn tâm toàn ý cho công việc đó. Bạn không chỉ biết một việc mà còn biết thêm những việc khác để sẵn sàng làm việc hỗ trợ người khác. Hãy đa năng công việc để khi bạn gắn bó là phát huy tối đa hãy làm hết mình.

Làm sao để công ty Việt Nam tối ưu hóa được nhân lực

Mang bài học của họ về doanh nghiệp mình, tôi muốn ứng dụng cách đó mà còn nhiều băn khoăn.

Thứ nhất tư duy người Việt thường tuyển người chuyên môn và mỗi người chỉ được khuyến khích làm một việc, làm tròn bổn phận là được.

Thứ hai: Các nhân sự Việt Nam ít có ý thức hỗ trợ người khác: “Ôm rơm nặng bụng mà chưa chắc được gì”. Nên họ chỉ biết việc của mình mà để mặc “cha chung không ai khóc”. Cần phải chuyển biến ý tưởng này của nhân viên, nhưng cũng cần sự công tâm của người chủ.

Thứ 03, những người không ngại việc, biết giúp đỡ người khác là những nhân sự năng động biết học hỏi và phát triển. Họ chịu khó làm. Rồi khi lớn sẽ tách ra làm riêng. Nhân sự Việt có tính tự làm riêng cho mình, không chịu làm ổn định vì tổ chức. Do đó, các chủ doanh nghiệp cũng hạn chế không thích người này vì sợ nuôi ong tay áo. Nhưng cũng còn do tư duy người chủ mình còn nhỏ chưa biết phát huy khả năng nhân sự nên họ lớn lên là ra đi.

CÔNG TY KARTA, công ty bia Sapporo, sử dụng thời gian, Lưu Vân Trang, phát triển công ty
Chị Lưu Vân Trang đến thăm công ty Sapporo Việt Nam

Quyết tâm phát triển nhân sự đa năng cho công y Karta

Có chút suy tư , chúng tôi vẫn quyết tâm phát triển theo người Nhật đó là: phát triển nhân sự đa năng đến tối đa. Tôi training về sự đoàn kết và khuyến khích kế toán cũng biết làm Marketing, những người nhân sự cũng biết nhận đơn hàng, báo giá,… Và người kinh doanh cũng biết nhìn người và làm báo giá, tính chi phí.

Mọi việc bắt đầu tiến triển tốt đẹp và tôi thấy định hướng mới cho công ty Karta.

“Karta – Không sợ mệt, Không sợ mỏi, Chỉ sợ mềm”.

Chia sẻ của Ngô Bá Thuấn

Công ty Cổ phần KARTA

37 Nguyễn Bá Huân, P. Thảo Điền, Quận 2, TP.HCM

Email: info@karta.vn

        ĐT: 08-37446686; Fax: 08-37446618

 Hotline: 0913049202

Để lại một bình luận

This site uses Akismet to reduce spam. Learn how your comment data is processed.